విదుర నీతి 61
వరప్రసాదమూ, రాజ్యప్రాప్తీ, పుత్రోదయమూ అనే మూడూ ఏకకాలంలో ప్రాప్తించడం కంటే శత్రువులు పెట్టే బాధలనుండి విముక్తిని పొందడం ఘనమైనది. నేను నీవాడననీ సేవకుడననీ నీకు భక్తుడననీ ఆర్ధించిన వారిని ఎటువంటి విపత్తులలోనూ విదిచిపెట్టకూడదు. అల్పబుధ్ధినీ తీర్ఘసూత్రునీ త్వరపడేవానినీ స్తోత్రపాఠకునీ రహస్య సమాలోఅచనలకు పిలువకూడదు. వీరిని విద్వజ్జనులు గుర్తుపట్టగలరు. కుటుంబ వృధ్ధజనులనూ, విపత్తులలో పడిన ఉన్నత కుటుంబీకులనూ దరిద్రులైన, మిత్రులనూ సంతాన విహీనయైన సోదరినీ ఆశ్రయమిచ్చి పోషించాలి.
ప్రభూ! ఇంద్రుని అభ్యర్ధన మీద బృహస్పతి చెప్పిన విషయాలు కొన్ని చెబుతాను. వినండి. దైవసంకల్పమూ, ధీమంతుల శక్తి, విద్వాంసులయెడ వినయమూ, పాపవినాశనకర కార్యాచరణమూ అనే నాలుగూ మానవుని భయన్ని దూరం చేస్తాయి. సక్రమంగా సాగించకపోతే అవే భయహేతువులు. అగ్నికార్యమూ, మౌనవ్రతమూ, శ్రధ్ధయుతమైన స్వాధ్యాయమూ, ఆదరదృష్టితో యజ్ఞానుష్టానమూ నడపాలి. తల్లితండ్రులనూ, అగ్నినీ, గురువునూ, ఆత్మనూ పంచాగ్నులుగా భావించి సేవించాలి.
దేవ, పితృ, సన్యాస అతిథి మానవులను పూజించేవాడు కీర్తిశాలి అవుతాడు. మానవుడెక్కడకుపోయినా మిత్రుడూ, శత్రువులూ ఉదాసీనులూ ఆశ్రయం పొందినవారూ, ఆశ్రయమిచ్చేవారు వెంట ఉంటారు. ఈ జ్ఞానేద్రియ పంచకంలో ఏ ఇంద్రియం దోషయుక్తమైన దానినుండి బుద్ధి క్షీణిస్తూనే ఉంటుంది. సిరిసంపదలు కోరవాడు నిద్రా భయ క్రోధ అలస దీర్ఘ సూత్ర తంత్రాది దుర్గుణాలను విడిచిపెట్టాలి. అధ్యాపనం చెయ్యని గురువూ, మంత్రోచ్చారణ లేని హోతా, రక్షణకు అసమర్ధుడైన రాజూ, కటువుగా భాషించే భార్యా, గ్రామంలో వసించగోరని గొల్లవాడూ, వనవాసం వాంచించే మంగలీ పరిత్యజించవలసినా వారు..
(ఇంకా ఉంది )
వరప్రసాదమూ, రాజ్యప్రాప్తీ, పుత్రోదయమూ అనే మూడూ ఏకకాలంలో ప్రాప్తించడం కంటే శత్రువులు పెట్టే బాధలనుండి విముక్తిని పొందడం ఘనమైనది. నేను నీవాడననీ సేవకుడననీ నీకు భక్తుడననీ ఆర్ధించిన వారిని ఎటువంటి విపత్తులలోనూ విదిచిపెట్టకూడదు. అల్పబుధ్ధినీ తీర్ఘసూత్రునీ త్వరపడేవానినీ స్తోత్రపాఠకునీ రహస్య సమాలోఅచనలకు పిలువకూడదు. వీరిని విద్వజ్జనులు గుర్తుపట్టగలరు. కుటుంబ వృధ్ధజనులనూ, విపత్తులలో పడిన ఉన్నత కుటుంబీకులనూ దరిద్రులైన, మిత్రులనూ సంతాన విహీనయైన సోదరినీ ఆశ్రయమిచ్చి పోషించాలి.
ప్రభూ! ఇంద్రుని అభ్యర్ధన మీద బృహస్పతి చెప్పిన విషయాలు కొన్ని చెబుతాను. వినండి. దైవసంకల్పమూ, ధీమంతుల శక్తి, విద్వాంసులయెడ వినయమూ, పాపవినాశనకర కార్యాచరణమూ అనే నాలుగూ మానవుని భయన్ని దూరం చేస్తాయి. సక్రమంగా సాగించకపోతే అవే భయహేతువులు. అగ్నికార్యమూ, మౌనవ్రతమూ, శ్రధ్ధయుతమైన స్వాధ్యాయమూ, ఆదరదృష్టితో యజ్ఞానుష్టానమూ నడపాలి. తల్లితండ్రులనూ, అగ్నినీ, గురువునూ, ఆత్మనూ పంచాగ్నులుగా భావించి సేవించాలి.
దేవ, పితృ, సన్యాస అతిథి మానవులను పూజించేవాడు కీర్తిశాలి అవుతాడు. మానవుడెక్కడకుపోయినా మిత్రుడూ, శత్రువులూ ఉదాసీనులూ ఆశ్రయం పొందినవారూ, ఆశ్రయమిచ్చేవారు వెంట ఉంటారు. ఈ జ్ఞానేద్రియ పంచకంలో ఏ ఇంద్రియం దోషయుక్తమైన దానినుండి బుద్ధి క్షీణిస్తూనే ఉంటుంది. సిరిసంపదలు కోరవాడు నిద్రా భయ క్రోధ అలస దీర్ఘ సూత్ర తంత్రాది దుర్గుణాలను విడిచిపెట్టాలి. అధ్యాపనం చెయ్యని గురువూ, మంత్రోచ్చారణ లేని హోతా, రక్షణకు అసమర్ధుడైన రాజూ, కటువుగా భాషించే భార్యా, గ్రామంలో వసించగోరని గొల్లవాడూ, వనవాసం వాంచించే మంగలీ పరిత్యజించవలసినా వారు..
(ఇంకా ఉంది )
No comments:
Post a Comment